Giao thông vận tải- nền tảng của phát triển kinh tế-xã hội

Posted by admin
Category:

Thực hiện chính sách ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông – vận tải ở miền núi của Đảng và Nhà nước, trong những năm đổi mới, tỉnh Lạng Sơn đã chú trọng đầu tư phát triển, xây dựng hệ thống giao thông hợp lý, đủ mạnh để phục vụ kịp thời nhu cầu của nền kinh tế đang bước vào giai đoạn hội nhập.

 

Trong những năm 1990 trở lại đây, giao thông – vận tải của tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều thay đổi tích cực. Các tuyến đường huyết mạch như đường 4A, 4B, 1B, đường 279,… được đầu tư xây dựng khá đồng bộ. Nhiều tuyến đường liên xã, thôn được nâng cấp, mở rộng. Có được những kết quả trên là do ngành đã biết phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố, tranh thủ khai thác tối đa các nguồn lực, kể cả nguồn lực tại chỗ, nguồn lực trong nước và viện trợ quốc tế để xây dựng, phát triển và quản lý tốt hệ thống giao thông. Giao thông phát triển tạo điều kiện cho các ngành kinh tế, các thành phần kinh tế và nhân dân trong tỉnh có điều kiện giao thương với các tỉnh lân cận và nước láng giềng Trung Quốc. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp kinh tế – xã hội của Lạng Sơn phát triển với những sắc thái mới, tạo đà để tỉnh trở thành vùng kinh tế năng động, thích ứng với chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước.

 

Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, vận tải

Hơn 2 năm trở lại đây, cùng với triển khai thi công hàng loạt các trục đường 4A, 4B, đường 279, đường 1B,… tỉnh Lạng Sơn đã huy động nhiều nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ở các vùng động lực kinh tế, khu công nghiệp, khu du lịch, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đến các cửa khẩu. Các tuyến đường huyết mạch trong tỉnh được đầu tư thỏa đáng đã mang lại diện mạo mới cho hệ thống đường giao thông ở 10 huyện và thành phố Lạng Sơn. Đây cũng là thời kỳ có nhiều công trình giao thông quan trọng được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng như đường Pắc Luống – Tân Thanh, đường Cao Lộc – Ba Sơn, đường Vĩnh Lại – Na Sầm, đường Lũng Vài – Bình Độ, đường Pác Ve – Ba Xã, đường Đồng Mỏ – Hữu Kiên, đường Lê Đại Hành, Hùng Vương,… Đặc biệt, các con đường đi ra 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia đã được nhựa hóa.

Không chỉ đầu tư xây dựng những con đường chính mà nhiều cầu, cống trên các trục đường vào đến trung tâm xã của tất cả các huyện, thành phố Lạng Sơn, trong đó có các xã vùng sâu, vùng xa và biên giới đều được đầu tư xây dựng. Tiêu biểu là hệ thống cầu lớn vượt sông Kỳ Cùng như cầu Pò Lọi, cầu Khánh Khê, cầu Bản Trại, cầu Đông Kinh, Bình Độ (huyện Tràng Định), Bản Chu (huyện Lộc Bình),… Những cây cầu này đi vào hoạt động đã chấm dứt tình trạng ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ, thay đổi diện mạo nông thôn miền núi, đồng thời mở ra triển vọng phát triển kinh tế – xã hội ở các vùng quê.

Trả lời

Scroll Up