Hiệp hội Vận tải ô tô VN đề nghị thu hồi văn bản dễ gây thất thu ngân sách

Posted by admin
Category:

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chỉ rõ những “vấn đề” của Grab

Dân trí Ông Nguyễn Văn Quyền- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Grab để trao đổi về những thông tin mà hiệp hội này đã nêu ra trong văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải mới đây. 

>>Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải?
>>Bản chất của Grab là kinh doanh vận tải hay phần mềm kết nối?
>>Bộ GTVT muốn áp quy định quản lý Grab car như với taxi

Theo đó, việc đưa ra nhận định “Grab ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT như tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải như quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi… chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách” được căn cứ vào các thông tin, báo cáo do các Hiệp hội Vận tải ô tô, Hiệp hội taxi nhiều tỉnh, thành phố có phản ánh và gửi kiến nghị về VATA.

“Việc TAND TPHCM nhận định Grab thực hiện sai quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải đã được chỉ rõ trong bản án số 1910/2018/KDTM-ST ngày 28/12/2018. Nội dung này cũng được các Hiệp hội vận tải ô tô địa phương, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và nhiều chuyên gia về quản lý vận tải rất đồng tình”- văn bản nêu rõ.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chỉ rõ những vấn đề của Grab - 1
(Ảnh minh hoạ).

Đặc biệt, VATA khẳng định việc Grab không thực hiện công văn hỏa tốc của Bộ Giao thông vận tải số 4752/BGTVT-VT, theo đó yêu cầu Grab dừng ngay thực hiện dịch vụ GrabShare và tiếp đó là công văn lần hai số 6781/BGTVT-VT ngày 22/6/2017 yêu cầu Grab không áp dụng dịch vụ đi chung xe (GrabShare) nhưng đến ngày 29/12/2017 tại văn bản 14732/BGTVT-VT của Bộ Giao thông vận tải về tổng kết 2 năm thực hiện Đề án 24 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải vẫn khẳng định chương trình GrabShare không nằm trong “đề án 24”, đã yêu cầu “Grab” dừng nhưng “Grab” không dừng.

Chủ tịch VATA nhấn mạnh: “Việc Grab kinh doanh trên địa bàn các tỉnh không nằm trong danh mục được phép thí điểm thì theo thông tin do các Hiệp hội vận tải tại địa phương cung cấp hiện đã lên tới trên 15 tỉnh như: Bắc Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Lâm Đồng, Quy Nhơn, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh,… Những thông tin, căn cứ nói trên đủ chứng minh cho các nhận định của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam”.

Nhận định về Grab có cơ sở và không cần đính chính?

Về nội dung “Grab hiện nay đang hưởng 28,6% doanh thu của các lái xe (đối tác), mà chỉ phải đóng thuế 3% thuế thu nhập doanh nghiệp”, VATA khẳng định không nêu trong văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Tuy vậy, VATA cho rằng mức thu cụ thể có thể tăng giảm theo từng thời điểm nhưng theo nhận định của những người làm vận tải thì đây là mức thu cao hơn nhiều so với chi phí kết nối bằng điện thoại, bộ đàm và đồng hồ tính tiền mà các đơn vị taxi đang sử dụng.

“Việc Grab thu phí kết nối là 20 – 25% doanh thu của từng cuốc xe đó là phần doanh thu dịch vụ kết nối, Grab phải kê khai và nộp thuế phần kinh doanh này theo quy định của pháp luật. Còn các đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng dịch vụ kết nối của Grab phải hạch toán doanh thu, trong doanh thu này bao gồm cả phần chi trả 20 – 25% cho dịch vụ kết nối và chịu thuế VAT theo quy định”- văn bản của VATA phân tích.

Theo kết quả kinh doanh đã hạch toán (trong đó phần chi phí có khoản 20 – 25% trả cho việc sử dụng dịch vụ kết nối – điều này tương đồng với chi phí bộ đàm, kiểm định đồng hồ tính tiền… của taxi sử dụng kết nối bằng bộ đàm, điện thoại). Nếu có lãi thì bên vận tải phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (hoặc cá nhân) theo quy định của pháp luật.

“Theo như trình bày của Grab: “cơ quan thuế đã cho Grab ủy quyền thu hộ nộp nghĩa vụ thuế cho các đối tác tham gia kinh doanh vận tải bằng ứng dụng với tỷ lệ tổng cộng là 4,5% doanh thu chia sẻ (trong đó 3% là tỷ lệ thuế GTGT, 1,5% là tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân)” thì mức này rất thấp so với mức thuế các đơn vị không sử dụng dịch vụ của Grab đang thực hiện là 10% thuế GTGT (tính trên doanh thu vận tải chứ không phải tính trên doanh thu chia sẻ”- VATA phân tích.

Chính vì thế, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định các ý kiến của mình nêu ra trong văn bản số 18/HHVT-TV ngày 4/3/2019 gửi các bộ ngành, Văn phòng Chính phủ là có cơ sở và không cần đính chính.

 Ủng hộ ứng dụng công nghệ nhưng phải công bằng, cạnh tranh lành mạnh

Văn bản của ông Nguyễn Văn Quyền- Chủ tịch VATA nêu rõ: “Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam luôn luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong kết nối hỗ trợ cho dịch vụ vận tải nhưng phải tạo ra sự công bằng; cạnh tranh, lành mạnh; thúc đẩy hoạt động kinh doanh vận tải phát triển theo hướng hiện đại. Mong rằng Grab chia sẻ quan điểm trên trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình”.

Được biết, văn bản này cũng được Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam gửi tới Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Thuế.

Trả lời

Scroll Up